શ્રીમદ્ભાગવત સ્કંધ – 1 (Page 30) અધિકાર લીલા

શ્રીમદ્ભાગવત સ્કંધ – 1 (Page 30)

પરીક્ષિત રાજા : આપ મને કહો-કે- જેનું મરણ નજીક આવેલું હોયતેણે શું કરવું જોઈએ ? મનુષ્ય માત્ર નું કર્તવ્ય શું છે ? તેણેકોનું સ્મરણ,કોનું શ્રવણ,કોના જપ, કોનું ભજન કરવું જોઈએ ?’
શુકદેવજી નું હૃદય પીગળી ગયું. ચેલો લાયક છે. શુકદેવજી કૃપા કરી. રાજા ના માથેપોતાનો વરદ હસ્ત પધરાવ્યો. અને તે ક્ષણે રાજાનેદ્વારકાધીશ નાં દર્શન કરાવ્યાં.
મંત્ર દીક્ષા કરતાં સ્પર્શ દીક્ષા શ્રેષ્ઠ છે. અધિકારી શિષ્ય મળે તો ગુરુને થાય કે હું મારું સર્વસ્વતેને આપી દઉં.
ગુરુ બ્રહ્મનિષ્ઠ હોય-નિષ્કામ હોય- અને શિષ્ય પ્રભુ દર્શન માટે આતુર હોય- તો-
સાત દિવસ શું ?સાત મિનિટ-સાત ક્ષણ માંઅરે! એક ક્ષણ માંપ્રભુ ના દર્શન કરાવે છે.
બાકી-ગુરુ લોભી હોય-અને ચેલો લૌકિક સુખ ની લાલચ થી આવ્યો હોયતો બંને નરક માં પડે છે.
લોભી ગુરુ ઔર લાલચી ચેલા-દોનોં કી નરક મેં ઠેલમ ઠેલા.’
શુકદેવજી કહે છે-કે -રાજાતું શું કામ ગભરાય છે ? સાત દિવસ હજુ બાકી છે. ખટવાંગ રાજાએએક મુહુર્ત માંપોતાનું શ્રેય સાધી લીધું હતું. મુક્તિ પ્રાપ્ત કરી હતી.
વિષ્ણુ પુરાણ માં ખટવાંગ ની કથા આવે છે-
ખટવાંગ રાજા દેવો ને મદદ કરી-દૈત્યો ને હરાવ્યા. દેવો ખટવાંગ નેવરદાન માગવા કહ્યું.
ખટવાંગે-વિચાર્યું- દેવો ને મેં મદદ કરી-તે મને શું વરદાન આપી શકવાના ? પણ ચાલ, તેઓ પાસે થી મારું આયુષ્યકેટલું છે ?
તે જાણી લઉં. તેણે દેવો ને પૂછ્યું-મારું આયુષ્ય કેટલું બાકી છેતે મને કહો.
દેવો કહ્યું-તારા આયુષ્ય નો એક પ્રહર બાકી છે.
ખટવાંગેતરત સર્વસ્વ નો ત્યાગ કર્યો-અને સનત કુમારો ને શરણે ગયા.પ્રભુ માં ચિત્ત પરોવી દીધું અને મુક્ત થયા.
શુકદેવજી કહે છે-‘રાજા-હું તારી પાસે થી કંઇ લેવા આવ્યો નથી,તને પરમાનંદ નું દાન કરવા આવ્યો છું. હું નિરપેક્ષ છું.
મને જે પરમાત્માનાં દર્શન થયાં,તે પરમાત્મા નાં દર્શન કરાવવા આવ્યો છું. મને જે મળ્યું-તે તને આપવા આવ્યો છું.
કૃષ્ણ કથામાં તલ્લીન-મારા પિતા તો (વ્યાસજી) ભુખ લાગે ત્યારેએક વખત બોર ખાતા હતા. પણ ભજનાનંદમાં
કૃષ્ણકથામાંમને એવો આનંદ આવે છે કે-મને તો-બોર પણ યાદ આવતા નથી. મારા પિતાજી વસ્ત્ર પહેરતા-પણ પ્રભુચિંતનમાં મારું વસ્ત્ર ક્યાં પડી ગયું? તેની પણ મને ખબર નથી.
સાત દિવસ માં હું તનેશ્રી કૃષ્ણના દર્શન કરાવીશ. હું બાદરાયણી છું.’
અહીં બાદરાયણી-શબ્દ લખ્યો છે-શુકદેવજીનો-શુકશબ્દ લખ્યો હોત તો ના ચાલત ?
ભાગવત માં એક પણ શબ્દ વ્યર્થ લખ્યો નથી.
શુકદેવજી નો પરિપૂર્ણ વૈરાગ્ય બતાવવા શબ્દ વાપર્યો છે.
શુકદેવજીબાદરાયણ(વ્યાસજી) ના પુત્ર છે. વ્યાસજી નું તપ-વૈરાગ્ય કેવા હતા ?આખો દિવસ જપ-તપ કરે અને ભુખ લાગે-ત્યારે-ફક્ત એક વખત-એકલાં બોર ખાતા. કેવળ બોર ઉપર રહેતાએટલે બોર ઉપરથી એમનું નામ પડ્યું-બાદરાયણ. અને બાદરાયણ ના પુત્રશુકદેવજી-તે  બાદરાયણી. જ્ઞાન-ભક્તિ અને વૈરાગ્ય થી પરિપૂર્ણ.
આવા જ્ઞાન-ભક્તિ અને વૈરાગ્ય થી પરિ પૂર્ણ હોય-તે મુક્તિ અપાવી શકે.
આજ ના સુધારક માં-ત્યાગ-સંયમ-જોવામાં આવતાં નથી. તે બીજા ને શું સુધારી શકવાનો હતો ?
મનુષ્યપહેલાંપોતે- પોતાને સુધારવાનો પ્રયત્ન કરે.
શુકદેવજી કહે છે-(મરણ નજીક આવેલું હોય-તેણે શું કરવું?-તેનો જવાબ) :
રાજન-જે સમય ગયો છે-તેનું સ્મરણ કરીશ નહિ. ભવિષ્ય નો વિચાર કરીશ નહિ.
ભૂતકાળ નો વિચાર કરવાથીશોક-થાય છે. અને ભવિષ્ય નો વિચાર કરવાથી-ભય-થાય છે.
માટે વર્તમાન નો વિચાર કર-અને વર્તમાન ને સુધાર.’  ( પરીક્ષિત ના પહેલા પ્રશ્ન નો પહેલો જવાબ જાણે-ભાગવત નું બીજ હોય તેમ લાગે છે. વળી જો ગીતા ના બીજ જોડે સરખાવવામાં આવે તો સામ્ય પણ દેખાય છે.ગીતા ના અધ્યાય - નાં શ્લોક-૧૧ મુજબ તેનો ભાવાર્થ કઈક આવો થાય છે-‘જેનો શોક કરવા યોગ્ય નથી તેનો તું શોક કરે છે ‘)
(મનુષ્ય માત્ર નું કર્તવ્ય શું? તેનો જવાબ) :
પોતાનું જીવન -સુધારવાની-તો-જીવ ને- ઈચ્છા-થતી નથી. બીજા ના દોષ જલ્દી  દેખાય છે. પોતાના દોષ દેખાતા નથી.
ભૂલ તો થાય-પણ ભૂલ થયા પછીજીવ ને તેનો પસ્તાવો ના થાય તે ખોટું છે.
ભૂલ કર્યા પછીપસ્તાવો થાય-અનેફરીથી ભૂલ થવા દેવા નો સંકલ્પ-થાય તો જીવન સુધરે છે,
રાજન-મારા નારાયણ નું તું સ્મરણ કર. તારું જીવન સુધરશે. (કોનું સ્મરણ કરવું?તેનો જવાબ?) ‘
લૌકિક(સંસારના) રસ ભોગવનાર નેપ્રેમરસ- મળતો નથી.ભક્તિ રસ મળતો નથી.
જગતના રસ કડવા છે-પ્રેમરસ-ભક્તિરસ- મધુર છે.
જે -ઇન્દ્રિયો નો ગુલામ થયો- તેને- કાળ-પકડે છે.
ભાગવત ના વક્તાઆવા-શુકદેવ જી જેવા હોવા જોઈએ-અમે શ્રોતાઆવા-પરીક્ષિત જેવાહોવાં જોઈએ.(અધિકાર લીલા)
આમ પ્રથમ સ્કંધ માં અધિકાર નું વર્ણન છે.

ભાગવત નો પહેલો સ્કંધ(અધિકાર લીલા) સમાપ્ત.

No comments: